Super Boss (กด Like) เทคนิคการเป็นหัวหน้างาน ผู้นำที่ลูกน้องกด LIKE
ที่สถาบันวิจัยแห่งหนึ่ง การทำงาน 12-18 ชั่วโมงต่อวันถือเป็นเรื่องปกติของนักวิจัยที่นี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันสูง และ ความกดดัน วันหนึ่ง นักวิจัยคนหนึ่ง ได้ขออนุญาตหัวหน้าว่า "วันนี้ผมขอกลับสัก 5 โมงครึ่ง เพราะได้สัญญากับลูกชายว่าจะพาไปดูนิทรรศการสัตว์ทะเลซึ่งจัดเป็นวันสุดท้ายแล้ว" หัวหน้าอนุญาตให้กลับก่อนได้ หลังจากนั้น เขาได้ทำงานปกติจนกระทั่งงานใกล้เสร็จ เมื่อหันมาดูเวลาอีกทีปาเข้าไป 2 ทุ่ม 15 นาที เขาจึงรีบเก็บของและรีบขับรถกลับบ้านทันที กับความรุ้สึกผิด ที่ผิดสัญญากับลูกชาย เมื่อมาถึงบ้านเขาเห็นภรรยากำลังอ่านหนังสืออยู่แต่ไม่เห็นลูกๆ เขาไม่กล้าที่จะพูดอะไรก่อนเพราะเกรงว่าภรรยาจะโกรธ สักพักภรรยาเอ่ยปากถามว่า จะดื่มอะไรเย็นๆก่อนทานข้าวใหม เขาจึงเอ่ยถามภรรยาว่า ลูกๆไปใหน ภรรยาตอบว่า "นี่เธอไม่รู้เหรอ หัวหน้าของเธอและภรรยามาพร้อมกับลูกชายของพวกเขา มาชวนลูกชายเราและรับไปดูนิทรรศการทางทะเลตั้งแต่ 6 โมงเย็นแล้ว" เขาประหลาดใจ
เมื่อประมาณ 5 โมงครึ่ง หัวหน้าสังเกตว่าเขายังคงทำงานอย่างซีเรียสจนเลยเวลาไปแล้วและคงจะไม่ยอมกลับจนกว่างานจะเสร็จ หัวหน้าซึ่งต้องไปรับภรรยาที่ทำงานกับลูกที่โรงเรียนอยู่แล้ว จึงได้ชวนกันไปแวะรับลูกชายของเขาไปดูนิทรรศการด้วยกันตอนเย็น นี่เป็นตัวอย่างจริงของหัวหน้างานซึ่งเป็น ศาสตราจาย์ที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งที่สถาบันแห่งหนึ่งในอินเดีย
มีคำกล่าวที่ว่า "Leadership skills and techniques can be learned. You don't have to be a natural leader. Very few people are." "ทักษะการเป็นผู้นำเรียนรู้กันได้ ไม่จำเป็นต้องติดตัวมาด้วยแต่กำเนิด ซึ่งน้อยคนมากๆ ที่มีมาตั้งแต่เกิด" หัวข้อนี้เหมาะกับผู้ที่เป็นหัวหน้างาน และ ผู้สนใจที่ต้องการเพิ่มศักยภาพการบริหารทีมงาน ด้วยวิทยากรมืออาชีพ การอบรมนี้รวมรวมเทคนิคเพื่อให้ผู้เป็นหัวหน้างาน นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ร่วมกับทักษะการทำงานปกติซึ่งทุกท่านมีกันอยุ่แล้ว เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริหารทีมงานยิ่งขึ้น อาทิเช่น
- เทคนิคการสั่งงานอย่างมีประสิทธิภาพ การสื่อสารที่รู้เรื่อง ประเภทของการสั่งงานในรูปแบบต่างๆ (Good Communication)
- เทคนิคการติดตามงาน ที่มอบหมายให้ทำ เพื่อประเมินผล (Follow up & Evaluation)
- เทคนิคการให้คำชมลูกน้อง หรือ ทีมงาน (Praise staff)
- เทคนิคการให้คำแนะนำ แก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น (Correct Staff)
- เทคนิคการให้รางวัลต่อลูกน้อง หรือ ทีมงาน อะไรบ้างที่สามารถให้เป็นรางวัลได้ มีผลกระทบอย่างไร (Reward Staff)
- เทคนิคการแสดงความพอใจ หรือ ไม่พอใจ กับผลการทำงาน (Feedback)
- เทคนิคการบริหารงานที่มอบหมาย เมื่อไหร่ควรบังคับ เมื่อไหร่ควรถอยออกมา (Push, but back off)
- เทคนิคการให้อำนาจการทำงานอย่างเต็มที่ ให้ความรับผิดชอบอย่างเต็มที่กับลูกน้อง (Responsibility, not tasks)
- เทคนิคการลดความขัดแย้ง จัดการกับความขัดแย้งภายใน หรือ ระหว่างแผนก หน่วยงาน (Conflict Management)
- เทคนิคการเป็นผู้ฟังที่ดี (Effective listener) เทคนิคการเป็นผู้พูดที่ดี (Good Speaker)
- การบริหารงานแบบ Micro-Manage ที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างไร
- เทคนิคการสร้างความประทับใจให้ลูกน้อง
- เทคนิคการสร้างอารมณ์ขัน บรรยากาศที่ดีในการทำงาน (Sense of Humor)
- อะไรบ้างผู้ที่เป็นหัวหน้าไม่ควรทำ (Stay away from Bad Boss, Don't be a jerk)
ต้องเรียนรู้และต้องทำด้วยใจ เพราะว่าชีวิต การทำงาน ทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ตลอดเวลา
ปล...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น